เพลงร็อค ป๊อป กับประวัติที่น่าสนใจ

rock
0.00 avg. rating (0% score) - 0 votes

หากพูดถึงแนวเพลงร็อคหรือแนวเพลงป๊อปจัดได้ว่าเป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคดนตรีสมัยใหม่เพราะด้วยการที่มีความเป็นสากลสูงบวกกับแนวเพลงที่ค่อนข้างจะได้รับอิทธิพลจากคนฟังค่อนข้างหลากหลาย เรียกง่ายๆ ว่าเป็นแนวเพลงตลาดที่คนทั่วไปไม่ว่าใครก็สามารถฟังได้ทำให้ทั้งแนวเพลงร็อค และ ป๊อป เป็นแนวเพลงที่สะกดใจคนฟังได้อย่างยาวนาน ถึงกระนั้นลองมาทำความรู้จักกับแนวดนตรีทั้ง 2 แนวนี้ดูว่าจะมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ประวัติดนตรีแนวร็อค

ดนตรีแนวร็อคนั้นจัดเป็นแนวดนตรีที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอดอย่างไม่มีเสื่อมคลาย ซึ่งต้นกำเนิดของดนตรีร็อคจริงๆ มีจุดเริ่มต้นมาจากแนวเพลงที่เรียกว่า ร็อคแอนด์โรล ในประเทศสหรัฐฯ กับอังกฤษ ช่วงยุคทศวรรษที่ 1940 และ1950 ต่อจากนั้นจึงได้มีการพัฒนาแตกแขนงออกมาเรื่อยๆ นอกจากนี้ดนตรีแนวร็อคเองยังเป็นแนวดนตรีที่มีกลิ่นอายของความเป็นบลูส์ และคันทรี่ ผสมกลิ่นอายเล็กๆ ด้วยเช่นเดียวกัน เครื่องดนตรีหลักที่เรามักจะเห็นในดนตรีเพลงร็อคก็คือกีต้าร์ไฟฟ้า กีต้าร์เบสไฟฟ้า และกลองชุด ดนตรีแนวนี้จะเป็นดนตรีที่ค่อนข้างรุนแรง เสียงเอฟเฟกต์กีต้าร์จะเป็นตัวดึงอารมณ์คนดูให้รู้สึกว่ามีพลังในการร้องเพลง ในการกระโดดตามจังหวะของดนตรี นอกจากนี้ดนตรีร็อคเองก็สามารถที่จะมีเครื่องดนตรีชนิดอื่นเข้ามาเล่นร่วมด้วยได้ไม่ว่าจะเป็นเปียโน คีย์บอร์ด ออร์แกน หรือแม้แต่แซกโซโฟน เมื่อดนตรีร็อคได้แพร่หลายไปทั่วก็เกิดแนวดนตรียุคใหม่ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากร็อคเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่นดนตรีแนวเฮฟวี่เมทัล, พังก์ร็อค, ฮาร์ดคอร์ร็อค, นูเมทัล, กรันจ์ บริด

วงดนตรีดังในประเทศไทยที่เน้นเพลงร็อคเป็นหลัก อาทิ Silly Fools, Loso, หิน เหล็ก ไฟ, Y Not 7, Clash, Potato, AB Normal, Paradox, Retrospect, Sweet Mullet, Big Ass, Bodyslam, Ebola, Zeal, Ritalin เป็นต้น

ประวัติดนตรีแนวป็อป

ดนตรีแนวป๊อปจัดว่าเป็นอีก 1 แนวดนตรีที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอดไม่แพ้กับดนตรีแนวร็อคเลย ด้วยสไตล์เพลงที่ฟังง่าย สามารถฟังได้ทุกเพศทกวัย เนื้อหาเพลงเข้าใจและอธิบายได้อย่างลงตัว สามารถทำให้คนฟังคล้อยตามไปได้เป็นอย่างดี ซึงจริงๆ แล้วดนตรีแนวป๊อปนั้นถูกแต่งขึ้นมาเพื่อต้องการที่จะให้ผู้ฟังได้รู้สึกฟังเพลงเข้าใจง่ายและรู้สึกสบาย เพลิดเพลินไปกับการรับฟัง มีการผสมผสานทั้งจากแนวบลูส์ แจ๊ส รวมถึง Ragtime ต้นกำเนิดจริงๆ ก็อยู่ในยุคทศวรรษที่ 1950 แนวดนตรีป๊อปนี้สามารถแตกแขนงไปได้หลากหลายเช่นเดียวกัน

นักร้องหรือวงดนตรีชื่อดังในประเทศไทยที่เน้นเพลงป๊อปเป็นหลัก อาทิ Pause, ETC, แสตมป์ อภิวัชร์, เบิร์ด ธงไชย, Mild, Better Weather, Crescendo, ป๊อป ปองกูล, พลพล เป็นต้น

0.00 avg. rating (0% score) - 0 votes