สุรสีห์ อิทธิกุล นักร้องรุ่นใหญ่ ผู้ขับขานเพลงดังในอดีต

Surasee Itthikul
5.00 avg. rating (86% score) - 1 vote

สุรสีห์ อิทธิกุล เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2494 เขาเป็นนักร้อง – นักดนตรีชาวไทย ผู้มีชื่อเสียงในด้านพลิกยุคสมัยแห่งดนตรีของประเทศไทย มายังดนตรีแนวสากล เขามีผลงานดนตรีอัลบั้มส่วนตัวมา 4 ชุด รวมทั้งเพลงประกอบภาพยนตร์ , ละคร , โฆษณาอีกมากมาย

สุรสีห์ อิทธิกุล จบการศึกษาทางด้านดนตรีจาก Oregon State University ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปีพ.ศ. 2517 แล้วก็กลับมารับราชการ ณ กองดุริยางค์ทหารบก เป็นเวลา 2 ปี จึงมุ่งหน้าเข้าสู่สายงานดนตรีจากการร่วมงานกับ อ. ดนู ฮันตระกูล พร้อมตั้งบริษัท Butterfly กับโรงเรียนสอนดนตรีศศิลิยะ แต่ต่อมาภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น โรงเรียนสอนดนตรี Butterfly  เขาผลิตผลงานออกมา 3 อัลบั้มพร้อมกับการทำเพลงประกอบภาพยนตร์ เรื่อง “วัยระเริง” จัดอยู่ในอัลบั้ม “ยุโรป” โดยมี เต๋อ เรวัติ พุทธินันทน์ มาเป็น Producer ให้หลังจากนั้น “Butterfly”  ก็ได้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “เงิน เงิน เงิน” รวมทั้งเพลงประกอบละครและประกอบโฆษณาอีกมากมาย

หลายๆ คนเติบโตมากับเพลงต่างๆในยุค สุรสีห์ อิทธิกุล ต่อมาเขาได้กลายเป็นเสาหลักแห่งวงการเพลงยุคปฎิวัติใหม่ จนสืบสานมายังในยุคปัจจุบัน ในปี พ.ศ. 2528 สุรสีห์ ออกอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก ภายใต้ชื่อ “กัลปาวสาน” ซึ่งเต็มไปด้วยความทันสมัยของเสียงร้องกับเสียงดนตรี รวมเข้ากับการนำเสนอแนวคิดของเนื้อเพลงจากปลายปากกา ของเขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ แนวดนตรีในยุคนี้มีกลิ่นอายของ Jazz และ Progressive บวกกับการ MIX เสียงที่แตกต่างไปจากสมัยนั้น จึงทำให้อัลบั้มนี้กลายเป็นผลงานที่ยังคงความน่าสนใจอยู่จนกระทั่งปัจจุบัน แฟนๆหลายๆคนยกย่องว่าเป็นอัลบั้มดีที่สุด ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จด้ายอดขายเท่าไหร่ก็ตาม พ.ศ. 2533 เขาออกอัลบั้มชุดที่ 2 “คนดนตรี” ซึ่งเป็นอัลบั้มประสบความสำเร็จที่สุดของเขา มีเพลงเด่นมากมายหลายเพลงเช่น ปราสาททราย , ต้นไม้ และ ตะเกียง เป็นต้น เพียงแค่ฟัง 2 – 3 ครั้งผู้คนก็ร้องตามกันได้อย่างไม่ต้องดูเนื้อ

  • พ.ศ. 2535 ออกอัลบั้มชุดที่ 3 “พอดี พอดี” มีเพลงเด่นคือ พอดี พอดี , ไกล , ฟ้า ดาว ฉัน เธอ โดยอัลบั้มนี้ได้เข้ารอบ 1 ใน 5 ของศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยมจาก สีสัน อะวอร์ด
  • พ.ศ. 2536 ออกอัลบั้มรวมฮิต “รวมจินตนาการของคนดนตรี”
  • พ.ศ. 2537 อัลบั้มพิเศษ cover เพลงจากวง “The Beatles”
  • พ.ศ. 2543 ออกอัลบั้มที่ 4 “Project Album” ซึ่งเป็นแนว Progressive Rock มีเพลงดัง คือ ฅน , คุ้มกันไหม ,ยอมจำนน , สายน้ำ

สำหรับคนที่อยากลองทำความรู้จักกับนักร้องชายคนนี้ ขอแนะนำอัลบั้มรวมฮิต ‘Best Of Surasee’ เก็บตกงานหลายๆชุดได้ครบ ร่วมด้วยเพลงฮิตที่ถูกใจใครหลายๆคน ได้แก่ ประสาททราย , ไกล , หยาดเพชร , ตะเกียง , ยอมจำนน , และ มีแค่คืบ ส่วนชุดหลังๆ เนื้อหาไม่ค่อยได้พูดถึงความรักมากเท่าไหร่ บางส่วนเป็นงานอันลึกซึ้งยิ่งขึ้น จัดว่าเป็นเพลงชั้นดีหลายเพลง เช่น ใกล้กับไกล, กัลปาวสาน, คนไหนเก่ง คนนั้นดัง เป็นต้น

5.00 avg. rating (86% score) - 1 vote